Tinh hoa mưu trí trong Tam Quốc – Cẩm nang nghệ thuật dùng người

Ngày nay trên thương trường cạnh tranh hết sức gay go chẳng khác gì anh hùng hào kiệt tranh nhau cát cứ thời Tam quốc. Vì vậy, vận dụng chính xác mưu trí từ Tam quốc sẽ như hổ thêm vuốt.

Sự túc trí đa mưu của Gia Cát Lượng đã làm sự gợi mở cho các nhà doanh nghiệp Nhật Bản, thành công hiển hách của công ty điện tử SONY chính là kết quả vận dụng về tầm nhìn Gia Cát Lượng của Công ty này.

Khổng Minh Gia Cát Lượng
Sách Khổng Minh Gia Cát Lượng. Tham khảo tại đây!

Các thương gia Nhật Bản rất kính phục Khổng Minh và Lưu Bị, coi họ là tấm gương để học tập. Nếu chủ tịch Hội đồng Quảm trị có khả năng biết người, giỏi xếp đặt công việc và biết đoàn kết mọi người như Lưu Bị. Giám đốc có tinh thần chí công vô tư như Khổng Minh để làm việc cho doanh nghiệp, có mưu lược như Khổng Minh để làm việc cho doanh nghiệp, có mưu lược như Khổng Minh để cạnh tranh đối ngoại, quan hệ giữa Chủ tịch Hội đồng Quản trị với Giám đốc là quan hệ như Lưu Bị với Khổng Minh… thì sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp là điều khỏi phải nghi ngờ.

Thương chiến bề ngoài là cuộc tranh đua cái đẹp của hàng hóa, thực chất là sự đọ sức về trí tuệ, từ khâu chế tạo sản phầm đến kinh doanh và ngay cả chiếm lĩnh thị trường… Chẳng có khâu nào là không cần đến sự kết tinh của trí tuệ các nhân tài. Có thể nói: thương chiến là cuộc chiến giữa trí tuệ các nhân tài.

Sông lớn chảy về đông, hết sóng ghềnh, nhân vật phong lưu còn mãi mãi“. Người tuy chết đi, song mưu trí còn lưu muôn thuở. Với ngòi bút tuyệt diệu của mình, La Quán Trung đã thể hiện hình tượng đó trong tác phẩm bất hủ “Tam quốc diễn nghĩa“.

Tam quốc diễn nghĩa” là bộ tiểu thuyết lịch sử dài kiểu bách khoa toàn thư. Vì nó miêu tả một thời đại động loạn gần một thế kỷ, nên thế tất sẽ đụng chạm đến mọi lĩnh vực của “khoa học xã hội”. Và cũng vì nó là tiểu thuyết, nên thời gian và không gian của nó có thể kéo dài vô hạn, dung hòa tất cả trí tuệ cổ đại của Trung Quốc vào trong đó. Ngoài văn học ra, nó còn biểu hiện ở các mặt khác như chính trị, quân sự, ngoại giao, pháp luật, nhân sự v.v… ở mỗi mặt đều phản ánh quy luật nhất định của nó, nên nó có tác dụng vay mượn bằng nhiều cách.

Tam quốc diễn nghĩa” nói về kinh tế tuy không nhiều, mà nói về mưu lược quân sự là chính, thế nhưng cuộc chiến trong thương mại vốn giống như trong quân sự, mà sự đắc thắng của nó sẽ là cái “đầu tầu” kéo theo sự phát triển của nền kinh tế. Người Nhật Bản vận dụng mưu trí Tam Quốc vào cuộc chiến  thương mại, đã có tác dụng tương đối lớn trong sự nhảy vọt về kinh tế của Nhật Bản. Cho nên người Nhật Bản đã cho rằng mưu trí “Tam quốc diễn nghĩa” là của quý trong quản lý kinh doanh xí nghiệp. Chẳng lẽ trong thời kỳ lấy xây dựng kinh tế làm trung tâm ở nước ta, đối với thứ quý “sinh ra trên đất nước Trung Quốc, ta lại vứt đi, không dùng hay sao?”

Trên thế giới ngày nay, sự cạnh tranh về mọi mặt đều rất kịch liệt, mà tham gia vào bất kể cuộc cạnh tranh nào, nếu không có nhân tài và mưu trí thì sẽ bị gạt bỏ. Bời vậy, học cách dùng người và mưu trí trong Tam quốc, quyết không phải là không có tác dụng.

Tinh hoa mưu trí trong Tam Quốc
Sách Tinh hoa mưu trí trong Tam Quốc. Đặt tại đây!

Cuốn sách Tinh hoa mưu trí trong Tam Quốc chủ yếu gồm có bốn chương: Chương một là “mượn xưa để nhìn nay“, nói rõ mưu trí trong Tam quốc vốn có tác dụng vay mượn bằng nhiều cách. Chương hai là “Nghệ thuật dùng người“, đánh giá về đặc điểm và mặt hay mặt dở cũng như hiệu quả khác nhau về sự dụng người trong Tam quốc. Chương thứ ba nói về “Điển tích quí báu về mưu trí“, bàn sâu về các loại mưu lược trong Tam Quốc. Chương thứ tư “Bí quyết giành thắng lợi”, dùng mưu trí trong Tam quốc để trổng kết ra những kinh nghiệm và rút ra bài học thành bại trong cuộc chiến thương mại.

Tại sao mà “Tam quốc diễn nghĩa” lại có ma lực thu hút con người ta đến thế? Tusachxua cho rằng, đó chính là do “Tam quốc diễn nghĩa” đã thâu tóm được trí tuệ cổ đại hàng ngàn ngàn năm lại đây của Trung Quốc, là sự kết tinh trí tuệ của dân tộc Trung Hoa.

Trích lời tựa sách Tinh hoa mưu trí trong Tam Quốc!

Trung tâm khoa học tín ngưỡng Việt Lạc

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961