Mùng 1 đầu tháng nên làm gì để gặp may mắn

Dân gian ta thường có câu truyền miệng rằng “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, chính vì vậy ngày mùng 1 đầu là ngày khởi đầu của một tháng mới không ai mong muốn sẽ gặp việc xui rủi, kém may mắn, không kiêng kị để cả tháng gặp khổ ải. 

Vậy vào ngày mùng 1 hàng tháng chúng ta nên làm gì để tăng may mắn, tài lộc? Dưới đây là những việc Tusachxua khuyên bạn nên làm vào ngày mùng 1 hàng tháng, có thờ có thiêng, có kiêng có lành bạn nhé.

1. Thắp hương cầu bình an, may mắn

Không phải ngẫu nhiên mà tục thắp hương ngày mùng 1 đầu tháng được cha ông ta truyền lại đến ngày nay. 
Bởi người xưa quan niệm, bước sang tháng mới, quy luật âm dương thay đổi, đặc biệt là ngày đầu tháng, khởi đầu cho 1 tháng mới, nếu ngày này thuận lợi thì hứa hẹn cả tháng hanh thông, suôn sẻ. Vì thế, mọi người rất chú trọng việc thắp hương thờ cúng hoặc đi lễ chùa ngày mùng 1 đầu tháng nói riêng hoặc ngày Rằm, lễ Tết nói chung.
Theo đó, vào ngày mùng 1 đầu tháng, quý bạn nên đi chùa thắp hương để cầu bình an, may mắn. Cầu xin các Ngài phù hộ một tháng mới bình an, mạnh khỏe, vận trình sự nghiệp lẫn tình duyên, sức khỏe được thuận lợi, hanh thông. 
Tuy nhiên cần hết sức lưu tâm, việc cầu nguyện cúng bái, cốt vẫn từ trong cái tâm chân thành chứ không phải ở mâm cao cỗ đầy. Và lưu ý, nên thắp hương số lẻ, dâng cúng các vật phẩm cũng là số lẻ.

2. Mùng 1 nên và không nên ăn gì?

Để cả tháng luôn gặp may mắn, công việc luôn hanh thông, suôn sẻ. Vào mùng 1 âm lịch hàng tháng, bạn nên dùng các món ăn mang lại nhiều điều may từ những món ăn có màu đỏ như: Xôi gấc, các trái cây có màu đỏ (dưa hấu, thanh long đỏ,  đu đủ,…), hay thịt gà,… Cũng theo quan niệm dân gian của người xưa, ăn món màu đỏ thì sẽ đỏ và mang lại nhiều may mắn, tài lộc cả tháng.

Xôi gấc

Mùng 1 đầu tháng, xôi gấc là lựa chọn hoàn hảo nhất cho mâm cúng gia tiên, Thần Phật cũng như trong mâm cơm gia đình.
Màu đỏ biểu hiện cho sự may mắn, thịnh vượng, tài Nhiều gia đình còn lựa chọn xôi gấc để thắp hương ngày mùng 1 vì đây là món ăn chay tịnh và mang ý nghĩa tốt lành.

Thịt gà

Thịt gà là món ăn quen thuộc của mọi nhà trong mọi bữa tiệc. Nó sẽ là món ăn khá lý tưởng cho gia đình bạn dịp đầu tháng. Bởi màu vàng óng của gà tượng trưng cho sự giàu có, phú quý.

Các loại trái cây có màu đỏ

Ngoài những món ăn mặn, các loại trái cây có màu sắc đỏ hồng như dưa hấu, thanh long, quả hồng,…  sẽ mang lại may mắn. Ngoài ra, theo quan niệm của ông bà xưa, những hạt “cát” trong quả dưa đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán có nghĩa là tốt lành.
Ngoài những món nên ăn, bạn cũng cần lưu ý hạn chế những món không nên ăn như thịt chó, thịt vịt, mực, mắm tôm… để tránh gặp điều xui xẻo trong tháng.

3. Sử dụng vật phẩm phong thủy theo ngũ hành

Sử dụng các vật phẩm phong thủy theo mệnh sẽ mang lại nhiều may mắn tài lộc cho gia chủ. Theo thuyết ngũ hành, mỗi một mệnh sẽ có những vật phẩm phong thủy khác nhau mang lại may mắn như sau:

Mệnh Mộc mang theo muối

Người mang mệnh Mộc với những ngày mùng 1 đầu tháng, nên bỏ theo ít muối trắng bên người. Bời vì, muối trắng đại diện cho mệnh Kim, nó sẽ giúp bản mệnh thuận lợi trong mọi việc làm ăn, kinh doanh, hút tài vận may mắn. Tốt nhất nên dùng giấy bạc gói muối và cho vào ví. Đây được coi là lá bùa bình an may mắn dành cho người mệnh Mộc.

Mệnh Thủy mang theo bạc

Để thu hút vận khí tốt lành cho người mệnh Thủy. Bạn nên sử dụng một số vật phẩm phong thủy tượng trưng, liên quan đến bạc. Chẳng hạn như bạn đeo trang sức bằng bạc,…
Sử dụng bạc bên người sẽ giúp bạn gặp nhiều may mắn, tài lộc và bình an.

Mệnh Hỏa mang theo gỗ

Đối với người mệnh Hỏa thì nên mang theo gỗ bên mình bởi Mộc sinh Hỏa. Bạn không nhất thiết phải cầm theo một miếng gỗ to, chỉ cần đó là một mảnh gỗ nhỏ gọn hoặc lá khô, hoa khô ép lại, bỏ vào ví là đã có thể cầu tài lộc.

Người mệnh Thổ mang theo yếu tố “Lửa”

Vì Hỏa sinh Thổ nên nhất định các bạn mệnh thổ phải mang theo bật lửa hoặc bao diêm bên mình. Nếu bạn không muốn chật ví thì chỉ cần dùng một tờ giấy rồi gói que diêm nhỏ lại, bỏ vào trong ví. Dù đơn giản như vậy nhưng bạn đã có thể rước tài lộc về bên mình.

4. Phát tâm ăn chay, phóng sinh, làm việc thiện

Đã từ lâu, rất nhiều người có thói quen ăn chay vào ngày mùng 1 đầu tháng hay ngày Rằm (15 âm lịch) hàng tháng.
Ngoài mục đích ăn chay để tưởng nhớ công ơn của Đức Phật và các Tổ sư Phật giáo, ăn chay vào những ngày nêu trên còn được coi là hành động tích thêm công quả và xóa bỏ tội nghiệt. Để từ đó tự thân mỗi người nâng cao ý thức giác ngộ, mở rộng lối suy nghĩ tích cực, tự thu hút may mắn, cát lành cho bản thân. 

Việc phóng sinh, làm việc thiện cũng nên tiến hành không chỉ vào ngày mùng 1 đầu tháng (mà có thể làm bất cứ lúc nào phát tâm). Làm việc thiện ắt tích thêm phúc báo lâu bền, vận mệnh vì thế mà cũng được thay đổi theo hướng tích cực hơn. 

Đến đây, các bạn đã tự trả lời cho câu hỏi Mùng 1 đầu tháng nên làm gì rồi đúng không nào? Mong rằng, sang tháng mới bạn và gia đình luôn bình an, may mắn, vạn sự như ý!

5. Những điều kiêng kỵ không nên làm vào mùng 1

Trong ngày mùng 1 đầu tháng, theo quan niệm dân gian, bạn nên tránh một số điều này để vận đen không đeo bám cũng như gặp nhiều thuận lợi.

Đi cắt tóc

Ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng, nên kiêng kỵ đi cắt tóc. Bởi tóc là một bộ phận nhạy cảm, ảnh hưởng tới đường tài lộc, vận khí của bản thân.

Nếu bạn mà không kiêng cự mà vẫn đi cắt tóc thì rất dễ vướng vào nhiều truyện rắc rối. Mặt khác, việc cắt tóc vào đầu tháng sẽ khiến bạn phải hao tốn tiền tài, sức khỏe bị ảnh hưởng. Chuyện làm ăn trở nên khó khăn, gặp nhiều trắc trở.

Kiêng ăn những món ăn mang lại vận xui

Vào những ngày mùng 1 đầu tháng, bạn nên kiêng cử ăn những món ăn không may mắn như Thịt Chó, Trứng Vịt Lộn… Bởi theo quan niệm dân gian, những món ăn này sẽ mang lại cho bạn những chuyện rắc rối, ảnh hưởng tới vận trình sự nghiệp, tình duyên.

Không nên đi thăm phụ nữ sinh đẻ

Với những người làm ăn kinh doanh, thì vào ngày mùng 1 đầu tháng không nên đi thăm hỏi phụ nữ sinh đẻ. Nếu bạn không kiêng cử thì chuyện làm ăn, kinh doanh sẽ trở nên khó khăn, trắc trở. Làm việc gì cũng thất bại, thua lỗ.

Đặc biệt là khi bạn đang mang thai thì bạn càng không nên đi thăm hỏi phụ nữ sinh đẻ, bởi lúc này 2 đứa trẻ đố kỵ nhau, ảnh hưởng không tốt tới đứa trẻ còn trong bụng mẹ.

Kiêng kị việc cho vay tiền

Vào ngày đầu tháng mà bạn cho người khác vay mượn tiền thì cả tháng bạn sẽ đều vướng phải những vấn đề này. Tệ hơn, việc có vay những lại không có trả sẽ ảnh hưởng tới tài lộc, tiền của bản thân. Nếu mà bạn không kiêng cử điều này thì trong tháng sẽ gặp phải nhiều điều xui xẻo, mất tiền của, nợ nần. Các mối quan hệ thân thiết trở nên dễ xa cách vì vấn đề tiền bạc.

Kiêng làm vỡ đồ đạt, chén bát

Những âm thanh đồ đạc, chén bát bị vỡ có thể khiến may mắn của bạn bị biến mất. Nếu rơi vỡ vào ban đêm nó còn thu hút những vong hồn. Đặc biệt, sự đổ vỡ còn thể hiện cho sự ly tán mà không ai mong muốn xảy ra.

Không nói lớn tiếng, cãi vã

Tiếng cãi vã, lớn tiếng trong ngày mùng 1 đầu tháng thể hiện cho sự bất hòa, không khí căng thẳng. Nếu vào mùng 1 Tết âm lịch, gia đình cãi vã sẽ khiến năm tới gia đình lục đục, xào xáo. Chính vì thế, nếu không hài lòng một vấn đề nào đó, các thành viên trong gia đình hãy lựa lời nói chuyện nhẹ nhàng với nhau.

Không nói tục, chửi bậy, nói điều rủi ro

Có câu nói “Người ngay thẳng nói lời chính trực, kẻ tiểu nhân nói chuyện thị phi”. Chính vì thế, bạn không nên văng tục, chửi bậy vào ngày mùng 1 đầu tháng để tránh chuyện thị phi. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên nhắc đến những điều không may mắn nó có thể tự vận vào mình. Hãy tránh nói điềm gở để cả tháng may mắn, bình an.

Kiêng nhặt đồng tiền rơi vãi trên đường

Tiền rơi vãi ngoài đường thường không biết rõ nguồn gốc hay mục đích của nó. Đôi khi đó là tiền cúng may chay hoặc tiền có chứa ngáy. Do đó, người nhặt được có thể bị vong ám, mang đến nhiều điều xui xẻo. Bên cạnh đó, tiền rơi ngoài đường còn là tiền để mua may mắn của bạn.

Trên đây là một số việc bạn cần lưu ý trong ngày mùng 1 đầu tháng để tránh điềm gở, luôn nhận được may mắn, thuận lợi!

Trung tâm khoa học tín ngưỡng VIỆT LẠC

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961