Sách: HÀN PHI TỬ – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG PHÁP GIA
Miễn phí vận chuyển toàn quốc
Hàn Phi Tử (Khoảng 280-233 trước Công Nguyên) là một nhà tư tưởng phái Pháp gia, và là nhà văn xuất sắc ở vào cuối thời Chiến Quốc.
Hàn Phi xuất thân trong một gia đình quý tộc nước Hàn. Vốn là một người yêu nước, không muốn nhìn thấy cảnh đất nước đi vào con đường suy vong, ông đã nhiều lần viết thư tâu lên Hàn Vương, mong được đổi thay chế độ và phép nước, để đất nước có cơ may hưng thịnh, nhưng không một lần nào được Vua Hàn chấp nhận. Hàn Phi đành phải kiên trì chờ đợi và viết sách. Ông đã sưu tập và hệ thống hóa tư tưởng Pháp gia trước đây, và phát triển thành một hệ tư tưởng Pháp gia hoàn thiện nhất. Về sau, người đời gọi ông là nhà Tập Đại Thành, người đã có công trong sự phát triển hoàn mỹ tư tưởng Pháp gia.
Sau đó thì Tần Vương đã phát hiện tư liệu quý này của Hàn Phi, vua Tần hết lời tán dương, tìm cách thu dụng ông và đem quân đi đánh Hàn Quốc. Vua Hàn liền sai Hàn Phi Tử đi sứ sang Tần để cầu hòa. Nhưng ông chưa kịp lập công, thì đã bị Lý Tư, Diêu Giả, vốn là những bạn học cũ hãm hại, cuối cùng ông đã chết trong lao tù.
“Tập Đại Thành – Sự phát triển của tư tưởng Pháp gia”, gồm 55 thiên, với hơn 10 vạn từ, đã kế thừa và phát triển tư tưởng duy vật của Tuân Tử. Ông đã tổng kết và phát triển các học thuyết thời trước có liên quan đến Pháp, Thuật, Thế, xây dựng thành một bộ “Hình danh Pháp thuật” hoàn chỉnh, lấp Pháp trị làm trung tâm.
Ông phản đối phục cổ, chủ trương định ra pháp luật phải tùy theo thời thế. Ông cho rằng: “Thế dị tắc sự dị” (nghĩa là thời thế khác ắt sự việc cũng phải khác) “Sự dị tắc bị biến” (nghĩa là sự việc khác ắt sẽ có thay đổi). Ông phản đối lễ trị, chủ trương pháp trị, nhấn mạnh “Hình qua bất trị đại thần, thưởng thiện bất di thất phu” (nghĩa là hình phạt quá đáng không tránh khỏi Đại thần, nếm cái thiện không để mất Phàm nhân). Ông phản đối pháp luật đi trước vua, chủ trương pháp luật phải đi sau vua. Ông phản đối “dùng Nhân duy thân”, đề xướng “dùng Nhân duy hiền”. Tư tưởng của ông phản ánh yêu cầu của các tầng lớp giai cấp địa chủ mới đương thời đang lơn, vì sự thống nhất Trung Quốc của Tần Thủy Hoàng, lấy đó làm cơ sở lý luận, nhằm đặt nền móng xây dựng một nhà nước phong kiến chuyên chế sau này, đồng thời cũng nhằm tạo lên một vũ khí lý luận cho các triều đại phong kiến chuyên chế sau này kế thừa và phát triển.
“Tập Đại Thành – Sự phát triển của tư tưởng Pháp gia”, kết cấu rất chặt chẽ, nghị luận rất thấu triệt, văn phong sắc bén và nghiêm túc. Với “Ngũ đố”, “Thuyết nan”, “Cô phẫn”, “Hiển học”,… biểu lộ một tâm trạng xúc động và phẫn nộ mạnh mẽ, những cũng mang tinh thần phê phán sâu sắc.
Ông rất giỏi vận dụng chuyện ngụ ngôn, truyền thuyết về lịch sử; Những câu chuyện như: “Thủ Chu đãi thố”, “Sính thư yến thuyết”, “tự tương mao thuẫn”… là những câu chuyện ngụ ngôn có ý vị sâu xa, đã lưu truyền và đọng lại trên cửa miệng người đời đến hôm nay. Lý luận văn xuất của Hàn Phi là đỉnh cao của nèn văn học đời Tần, có ảnh hưởng sâu sắc đến các thế hệ văn học đời sau.
Nội dung sách bao gồm:
-
- Phần một: Quan điểm cơ bản về Hàn Phi Tử
- Phần hai: Chủ trương pháp trị của Hàn Phi Tử
- Phần ba: Lý luận về dùng thuật của Hàn Phi Tử
- Phần bốn: Học thuyết về nhiệm thế của Hàn Phi Tử
- Phần năm: Sự thăm dò của Hàn Phi Tử đối với ký xảo gián thuyết.
Bản in lại theo nguyên gốc, chỉ còn vài bộ.
Quý vị mua sách nhắn: Tên sách, địa chỉ, điện thoại, họ tên người nhận để được chuyển sách miễn phí tận nhà.
Kiểm tra sách ưng ý mới thanh toán.
Dự án phục chế sách cổ để lấy kinh phí trang bị thiết bị dập lửa tự động góp phần bảo tồn 20.000 ngôi đình ngôi chùa Việt Nam.
Xin cảm ơn!
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.