Bộ thất bảo là gì? Công dụng của bộ thất bảo

Bộ thất bảo là một bộ vật phẩm quan trọng trong văn hóa thờ cúng Việt Nam. Người ta quan niệm rằng bộ thất bảo sẽ giúp việc cúng bái tổ tiên được linh nghiệm hơn. Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bộ thất bảo là gì và công dụng của bộ thất bảo ra sao?

Bộ thất bảo là gì?

Cốt bát hương nhiều người biết là tro và một số thứ khác, nhằm để cố định hương mỗi khi thắp. Cốt thất bảo được đặt trong nòng cốt của bát hương. Như tên gọi, bộ thất bảo bao gồm 7 món: thiếc vàng, thiếc bạc. ngọc, thạch anh, xà cừ (ngọc trai), mã não, san hô đỏ. 

Công dụng của bộ thất bảo

7 món đồ Thất bảo được cho rằng là một trong những bảo vật quý hiếm nhất của trời đất. Mỗi món sẽ mang một ý nghĩa khác nhau. Tập chung lại sẽ giúp cho việc thờ cúng linh thiêng hơn. 

Một bộ thất bảo chuẩn phải có thành phần 100% từ tự nhiên mới có năng lượng. 7 món với 7 ý nghĩa khác nhau nhưng hội tụ linh khí của đất trời là: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Thiếc vàng: Vàng là kim loại quý, được sử dụng trong chế tạo trang sức, đồ trang trí đắt đỏ. Vàng còn được gọi là hoàng kim và đứng trong ngũ kim. Vàng mang nhiều ý nghĩa: Màu sắc không thay đổi, không nhiễm tạp chất, nhiệt độ nóng chảy không quá cao, dễ chế tác và cuối cùng là mang hàm ý của sự giàu có. 

Thiếc bạc: là kim loại màu bạc trắng có ánh kim. bởi tính oxy hóa cao thiếc bạc thường dễ xỉn màu nếu không được sử dụng hay vệ sinh thường xuyên. Bạc đại diện cho ánh sáng của trí tuệ, sự mộc mạc, chất phác. Trong phong thủy bạc có ý nghĩa là sức khỏe, sự trường thọ và an lạc.

Ngọc trai: Được tạo ra trong quá trình dài nhờ tích tụ tinh hoa của đất trời đại diện cho tài lộc và may mắn.

Thạch Anh: Loại đá được cho là có trường năng lượng cực cao đem đến nhiều điều tốt đẹp cho gia chủ. Thạch anh mang ý nghĩa gắn kết, năng lượng khai mở. Loại đá mang lại sức khỏe, may mắn và đẩy lùi tà khí cực tốt.

Ngọc bích: Bởi màu sắc và sự tinh khiết mà từ lâu ngọc được biết đến là một trong những bảo vật quý hiếm của đất trời. Vật phẩm tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

San hô đỏ: Đây là một trong những thất bảo là biểu tượng hạnh phúc vĩnh cửu cho con người. San hô đỏ với ý nghĩa mang lại sự cát tường, vật phẩm hiện diện của sự cao quý (hay còn gọi là “cầu vồng”. San Hô Đỏ có trường năng lượng lớn rất tốt cho gia trạch, tác dụng để trấn quỷ trừ tà, chiêu tài nạp phúc, an gia định trạch.)

Mã Não: Vật phẩm tượng trưng cho sức khỏe và sự trường thọ. Mã não có khả năng hấp thụ nguồn năng lượng độc hại, đẩy lùi những xung năng lượng. Theo văn hóa thờ cúng của người Ấn thì bảo vật còn mang ý nghĩa là biểu tượng của sự giàu có, trường tồn và thịnh vượng. 

Cốt bát hương 

Cốt bát hương không chỉ có mỗi tro mà bộ cốt bát hương bao gồm: bộ cốt thất bảo, gạo vàng thần tài chiêu tài, tro và ngũ vị hương. Ở trên đã phân tích chi tiết về bộ thất bảo nên dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu 3 thứ còn lại.

Gạo vàng thần tài chiêu tài

Gạo vàng thần tài chiêu tài liệu mang đến niềm vui gì cho gia chủ.

– Chiêu tài: Coi như một loại pháp bảo dùng để nạp cốt vào linh vật hoặc tượng Phật giúp thu hút tiền tài, tăng cường vựơng khí.

– Tăng cường linh lực: Ngày mùng 10 – ngày mang ý nghĩa thần tài, người ta thường thêm gạo thần tài chiêu tài để tăng cường khả năng chiêu tài, nạp phúc.

– Hộ thân: Mang theo bên người như một vật bảo hộ, đẩy lùi điều xấu, thị phi.

– Bao sái – nạp tài: Khi kết hợp cùng ngũ vị hương tạo thầy một bộ có khả năng tăng tài khi nhập trạch, khai trương. Gia chủ có thể rắc vào góc nhà.

– Hôn nhân: Cầu cho cuộc sống hôn nhân luôn viên mãn. Trên đường đón dâu, cô dâu cầm về nhà chồng và đặt dưới gối hoặc trong két sắt.

– Trấn trạch: Trước khi lấp móng hoặc lát nền có thể rắc xuống nền nhà sẽ giúp nạp tài và tăng phúc.

Ngũ vị hương và tro

Tro với cấu trúc xốp, mềm. Bỏ tro vào bát hương nhằm giúp việc cắm nhang được dễ dàng và vững chãi hơn. Nên nhớ rằng, khi làm cốt bát hương, không thể thiếu ngũ vị hương. Sự kết hợp của cả hai sẽ giúp tăng linh khí tốt hơn.

Kết luận

Trên đây là đầy đủ các thông tin về bộ thất bảo là gì và công dụng của bộ thất bảo.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều thất bảo bị làm giả bằng hạt nhựa, giấy bóng hoặc các loại đá tự nhiên nhưng không còn tinh khiết. Thành phần đã bị biến tướng khiến giá trị tâm linh của việc thờ cúng bị giảm đi đáng kể thậm chí còn mất đi. Đặc biệt, bát hương nạp cốt giả hoặc không có cốt làm cho việc thờ cúng lâu ngày không tụ tập được linh khí, sự linh thiêng của bát hương sẽ không còn.

Tham khảo Bộ thất bảo: https://vietlac.net/bo-that-bao

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961