10 lợi ích của việc đọc sách

10 lợi ích của việc đọc sách

Sách là kho tàng tri thức vô giá của nhân loại, trong thế giới hiện đại ngày nay chúng ta đang dần lãng quên thói quen đọc sách mà thay vào đó là những thông tin nhanh đến từ mạng xã hội và internet. Nhưng bạn có biết rằng đọc sách mang lại cho chúng ta vô vàn lợi ích mà không gì có thể thay thế được. Nếu bạn không có thói quen này thì thật là thiệt thòi. Sau đây trong bài viết này Tusachxua sẽ liệt kê 10 lợi ích của việc đọc sách mang lại cho bạn, hi vọng bạn có thể lấy đó làm lí do để rèn luyện cho mình một thói quen đọc sách mỗi khi rảnh rỗi nhé!

1. Nâng cao kiến thức

Một trong những lợi ích không thể phủ nhận của việc đọc sách đó là “Nâng cao kiến thức”. Không ai có thể thống kê được có bao nhiêu quyển sách đã xuất bản và viết về kiến thức gì trên thế giới. Nguồn kiến thức mà sách đem lại là vô tận và rất phong phú. Kiến thức này được người đi trước viết ra và truyền đạt lại cho chúng ta.

Sách sẽ giúp bạn hiểu về lịch sử, văn hóa, kinh tế, thực tế xã hội qua từng thời kỳ phát triển. Sách khắc họa tinh hoa nhân loại 1 cách cô đọng nhất. Ngoài ra, sách còn có lợi ích vô cùng to lớn vì giúp người đọc có những kiến thức cần thiết trong cuộc sống.

Ví dụ như, đọc sách rồi bạn sẽ biết vì sao khi cháy xăng thì không nên dập lửa bằng nước, mà phải dùng cát. Hoặc những món ăn nào không được kết hợp với nhau vì nó sẽ biến thành chất độc cho cơ thể. Những kiến thức này là vô cùng quý giá. Đó là lý do những người thành công lớn thường có thói quen đọc sách.

2. Kích thích hệ thần kinh

Đọc sách sẽ tác động mạnh lên các dây thần kinh của bộ não làm chậm và thậm chí là ngăn ngừa hội chứng mất trí nhớ. Đọc sách đối với não bộ mà nói nó giống như việc con người cần phải tập thể dục thường xuyên vậy, do đó để luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt não của bạn cũng cần phải thường xuyên tập luyện. Đọc sách mỗi ngày giúp bạn trở nên thông minh kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của bạn.

3. Giảm căng thẳng

Trong số những lợi ích của việc đọc sách thì lợi ích này nghe có vẻ vô lý nhất đúng không? Việc đọc đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và tập trung cao độ, vậy thì làm sao làm giảm căng thẳng được? Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đưa ra thì trong số các phương pháp giảm stress, đọc sách là phương pháp mang lại tính hiệu quả nhất.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng, khi đọc sách bạn sẽ phải suy nghĩ tập trung vào hiện tại, điều này làm cho sự căng thẳng của bạn đối với các vấn đề không liên quan đến nội dung cuốn sách vì thế mà tan biến đi. Cho dù đó là chuyện tình cảm, gia đình hay công việc và các vấn đề đau đầu khác trong cuộc sống thì mọi thứ sẽ tan biến đi khi bạn bắt đầu đọc một cuốn sách thú vị nào đó. Bạn không tin ư? Hãy tự mình trải nghiệm nhé!

4. Mở rộng vốn từ vựng

Có 1 điều không thể phủ nhận là bạn càng đọc nhiều, bạn càng có được thêm nhiều từ vựng. Và những từ này sẽ trở thành vốn từ hàng ngày của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nói năng lưu loát và trở nên thu hút. Thói quen đọc sách cũng hỗ trợ rất nhiều cho sự nghiệp của bạn. Những người có khả năng đọc tốt, nói tốt và hiểu biết sâu rộng có xu hướng thăng chức nhanh hơn.

Đọc sách cũng giúp ích nhiều cho việc học ngôn ngữ mới. Đọc sách không chỉ giúp bạn mở rộng vốn từ mà còn giúp bạn hiểu thêm về cách dùng trong những ngữ cảnh khác nhau. Khả năng nói và viết từ đó cũng được cải thiện đáng kể.

5. Rèn luyện khả năng phân tích của tư duy

Đọc sách – rèn luyện khả năng phân tích của tư duy

Điều này sẽ có được khi bạn đọc những quyển sách thể loại trinh thám. Khi đọc, bạn sẽ tự rèn luyện tư duy phê bình và phân tích bằng cách xâu chuỗi tất cả những chi tiết được cung cấp. Khả năng này cũng có thể được hình thành khi bạn nhận xét, đánh giá xem phần đó được viết tốt hay chưa, tình tiết có hợp lý không, cốt truyện có mạch lạc không. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy phân tích vấn đề 1 cách tự nhiên và vô cùng hiệu quả.

6. Cải thiện trí nhớ

Thông qua việc đọc sách, bạn sẽ ghi nhớ tên các nhân vật, cốt truyện hay các công thức toán học, thời điểm diễn ra các sự kiện lịch sử… Não bộ chúng ta sẽ ghi nhớ tất cả những cái thứ hỗn độn đó và sắp xếp chúng lại cho phù hợp.

Cứ mỗi kí ức bạn nhớ sẽ giúp hình thành một nếp nhăn mới đồng thời làm vững chắc thêm nếp nhăn cũ từ đó cải thiện khả năng ghi nhớ ngắn hạn và khiến cho tâm trạng của bạn trở nên ổn định hơn.

7. Tăng khả năng tập trung, chú ý

Ngày nay, cuộc sống bận rộn với quá nhiều điều khiến cho tâm trí của chúng ta khó có thể tập trung được. Chúng ta thường bị phân tâm vì thực hiện quá nhiều công việc cùng lúc như trò chuyện với một vài người bạn (qua facebook, twitter…) vừa theo dõi điện thoại hay tương tác với đồng nghiệp và trả lời email của khách hàng cùng lúc…

Những hành động này làm cho thần kinh của chúng ta căng thẳng, hệ quả là làm cho hiệu quả công việc giảm sút. Những lúc như vậy hãy đọc một cuốn sách. Việc này sẽ giúp bạn dồn hết tâm trí vào nội dung của cuốn sách từ đó lấy lại sự tập trung để bắt đầu công việc của mình.

8. Cải thiện trí nhớ

Đọc sách sẽ kích thích não bộ của bạn suy nghĩ và lưu trữ thông tin. Bạn sẽ phải nhớ tên các nhân vật, tình tiết, diễn biến câu chuyện, hoặc các cột mốc về thời gian. Việc này giúp não được luyện tập kỹ năng ghi nhớ, tạo ra nếp nhăn não mới và củng cố nếp nhăn cũ. Do đó, người có thói quen đọc sách thường sẽ nắm bắt những thông tin mới nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn.

9. Tăng kỹ năng viết

Như đã trình bày ở trên đọc sách giúp bạn mở rộng vốn từ vựng của bản thân, từ đó cải thiện kỹ năng viết lách tốt hơn. Khi bạn đọc nhiều sách thì sẽ học được cách diễn đạt vấn đề một cách logic.

Hình thành được kĩ năng ngôn ngữ. Việc đọc nhiều giúp bạn học được cách diễn đạt ý của mình một cách trọn vẹn nhờ việc học tập theo văn phong của những tác giả các cuốn sách đó.

10. Mang lại cảm giác yên bình trong tâm hồn

Đọc sách mang lại nhiều lợi ích, ngoài việc thư giãn nó còn mang lại cảm giác bình yên trong tâm hồn. Không tin bạn thử đọc các tác phẩm “dế mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài, hay “tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh mà xem. Hay chỉ đơn giản chỉ là đọc các câu chuyện cổ tích thôi chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tìm lại cảm giác bình yên trong tâm hồn đấy.

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy việc đọc sách giúp làm giảm huyết áp, lấy lại bình tĩnh và tỏ ra hiệu quả trong việc giúp những người bị rối loạn tâm trạng và các bệnh tâm thần nhẹ cải thiện tình trạng sức khỏe của họ.

Qua đó, bạn có thể thấy rằng lợi ích của việc đọc sách là vô cùng lớn. Sách là kho tàng tri thức của con người. Việc đọc sách sẽ cung cấp cho bạn không chỉ kiến thức, mà còn là các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống quý báu. Không những thế, sách được xem là 1 phương tiện giải trí khá hiệu quả. Đó là lý do mọi người thường khuyến khích việc rèn luyện thói quen đọc sách.

Và bạn có thể đến Tusachxua để tìm kiếm những quyển sách quý từ xưa đến nay. Nếu bạn cần tìm sách, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhé!

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961