Bộ công cụ học Hán Nôm dành cho người mới bắt đầu

Hán Nôm là hệ thống ngôn ngữ, chữ viết có từ lâu đời của nước Việt ta, nó chứa đựng cả những trang sử hào hùng của dân tộc. Đi qua hàng ngàn năm lịch sử, các văn tự Hán Nôm quý giá đang dần bị mai một, một trong những lý đó là những người biết về chữ Hán Nôm đang ngày càng ít đi khi đây không còn là chữ viết chính thông dụng. Người muốn học chữ Hán Nôm cũng trở lên khó khăn hơn khi sách hay các công cụ học tập ngày càng hiếm. Tại bài viết này Tusachxua sẽ cùng bạn tìm hiểu về bộ học liệu Hán Nôm cơ bản dành cho người mới bắt đầu.

Sách Ngữ Pháp

Sách Ngữ pháp Hán Văn – Tuệ Dũng

Sách “Ngữ pháp Hán văn” là cuốn giáo trình không thể thiếu trong các chương trình học chữ Hán Nôm tại các trường Phật học, tác giả chắt lọc và gắn các câu ví dụ trong địa tạng kinh để tiện cho chư tăng ni nghiên đọc.

Ngữ Pháp Hán Văn

Đặt sách Tại Đây!

Nội dung sách bao gồm:

Chương I:

  • Cách viết chữ Hán
  • 214 Bộ thủ
  • Đơn vị ngữ pháp
  • Điểm đặc biệt trong hán văn
  • Sáu chức năng ngữ pháp trong câu

Chương II

  • Danh từ
  • Danh từ chỉ sự vật
  • Danh từ chỉ thời gian
  • Danh từ chỉ nơi chốn
  • …………

Giảng giải văn phạm Hán Văn

Đặt sách Tại Đây!

Giảng giải văn phạm Hán Văn là cuốn cẩm nang không thể thiếu cho người mới học chữ Hán.

Nội dung sách bao gồm:

    • Chương 1: Dẫn Nhập
    • Chương 2: Tự-Từ-Phức Từ
    • Chương 3: Phân Chia Từ Loại
    • Chương 4: Định Nghĩa Về Các Loại Câu
    • Chương 5: Giản Cú Tự Sự
    • Chương 6: Giảng Cú Tự Sự
    • Chương 7: Giản Cú Tự Sự (3)
    • Chương 8: Giản Cú Biểu Thái
    • Chương 9: Phồn Cú
    • Chương 10: Phức Cú
    • Chướng 11: Phức Cú (2)
    • Chương 12: Phức Cú (3)
    • Chương 13: Sự Chuyển Hoán Của Câu Và Từ
    • Chương 14: Cự Biến Hóa Của Cú Pháp

Tự điển Hán Việt

Đặt sách Tại Đây!

Cuốn từ điển gồm 300.000 từ, được bổ sung và cập nhật nhiều từ mới, có hình ảnh minh hoạ ở những từ cần thiết rất sinh động và hấp dẫn.

Cuốn sách bao gồm nhiều nội dung hấp dẫn như:

  • Chữ giản thể và dị thể.
  • Phiên âm Bắc Kinh.
  • Bảng tra chữ theo âm Hán- Việt.
  • Bảng tra chữ theo âm Bắc Kinh.

Với nội dung đa dạng, phong phú, cuốn sách này sẽ là nguồn tư liệu hữu ích để giúp bạn biết được nhiều từ vựng tiếng Hán Nôm, từ đó việc học tiếng Hán Nôm sẽ dễ dàng hơn.

Sách học Từ Vựng

Nhớ Hán tự thông qua chiết tự chữ Hán

Đặt sách Tại Đây!

Cuốn sách này giúp bạn học chữ Hán thông qua việc giải thích từ vựng theo hình ảnh trực quan, gần gũi giúp dễ nhớ và nhớ lâu mặt chữ Hán.

Mỗi chữ viết tiếng Hán trong sách này đều được giải thích cặn kẽ từng chi tiêt theo từng nét và kèm theo hình ảnh minh họa, qua đó dễ dàng liên tưởng giữa hình ảnh và hiểu được ý nghĩa của chữ. Sau mỗi phần giải thích là các từ vựng theo chủ đề kết hợp với chữ và các ví dụ minh họa nhằm nâng cao vốn từ.

Mỗi chữ Hán ra đời còn dựa trên những yếu tố suy nghĩ, văn hóa của người Trung Hoa mà hình thành. Nên học được cách suy nghĩ này sẽ nhớ rất lâu. Qua con chữ có thể biết thêm về văn hóa sâu sắc của dân tộc này.

Với 500 chữ Hán đủ đề các bạn nhớ những từ cơ bản, còn nhiều hơn thì không tiện viết ra vì theo thời kỳ nghĩa gốc bị đổi và thay bằng nghĩa khác, không thể lý giải được.

Bộ 3 cuốn chữ Nho tự học – Đào Mộng Nam

Đặt sách Tại Đây!

Năm 1964, khi chưa đến tuổi 30, Đào Mộng Nam (sinh 1940) đã khởi thảo biên soạn sách CHỮ NHO TỰ HỌC, bộ sách hữu ích, đầy tính sáng tạo trong quá trình tự học Chữ Nho – Mà ông và những nhà giáo dục, chuyên ngành Dân Tộc Học (Việt Học) trong Tủ Sách Việt Nam Văn Hiến như: Cố Linh Mục Kim Định gọi đấy là một Linh Tự – Thứ Chữ chứa đựng năng lực, tinh thần Việt Tộc, đã giúp người Việt tồn tại qua hằng thế kỷ tương tranh va chạm với những nền văn hóa, văn minh khác (Trung Hoa, Ấn Độ, Tây Phương..).

Không phải chỉ là lý thuyết, Đào Mộng Nam diễn đạt phương pháp Tự Học Chữ Nho qua trình bày một cách có hệ thống về cấu trúc Chữ Nho (diễn tiến sự hình thành, biến đổi, canh tân của mỗi từ; ý nghĩa của mỗi từ đó trong từng văn pháp, qua các thể văn ngôn, bạch thoại..)

Bộ 3 cuốn “Tự Học Chữ Nho I, II, III” hẳn là một công trình hoàn chỉnh nhất về phương pháp tự học Chữ Nho kể đến năm 1975, hoặc cho đến bây giờ nơi hải ngoại, bao gồm ở trong nước.

Sách Nho giáo vỡ lòng

Sách Tam Tự Kinh – Vương Ứng Lân

Đặt sách Tại Đây!

Các thầy đồ xưa coi Tam Tự Kinh là một trong những cuốn sách học chữ Nho vỡ lòng dành cho trẻ nhỏ.

Nội dung gồm 1.140 chữ (tự), trình bày dưới dạng ba chữ một đậu (một ý dừng ngắt), sáu chữ một cú (câu) có vần nên rất dễ học và dễ thuộc. Khi thuộc lòng Tam Tự Kinh người học có khoảng 541 vốn từ vựng để làm cơ sở học tiếp lên. Nội dung sách chia làm 44 đoạn, phân thành sáu phần và lấy các chữ của câu đầu để đặt tựa.

Cuốn sách được viết theo dạng đối chiếu Hán Việt rất hữu ích cho người học từ vựng.

Sách Thiên Tự Văn – Triện Thư

Đặt sách Tại Đây!

Thiên Tự Văn được Châu Hưng Tự thời Nam Lương biên soạn. Việc sáng tác được tương truyền rằng Lương Võ Đế ra lệnh cho Ân Thiết Thạch chép lại một ngàn từ không trùng lặp trên văn bia do Vương Hi Chi – một nhà Thư pháp tài hoa bật nhất Trung Hoa thời Đông Tấn – viết để cho các hoàng tử lấy đó học tập. Nhưng do các chữ đều rời rạc, không liền nhau, cho nên ông cho gọi Châu Hưng Tự và bảo rằng: “Khanh có tài, hãy giúp ta vần bài này.” Chu Hưng Tự bỏ ra một đêm để biên soạn lại và dâng lên cho Võ Đế. Từ đó xuất hiện “Thiên Tự Văn” (bản văn đúng một ngàn chữ, một ngàn từ vựng) truyền đến ngày nay.

Trong Thiên Tự Văn (Thứ vận Vương Hi Chi thư thiên tự ) có nhiều vế đối tinh tế, mạch lạc rõ ràng, có chất thi ca, khiến người người thán phục. Câu văn tự nhiên như lời nói, dễ đọc dễ nhớ, là cuốn sách vỡ lòng dành cho trẻ con.

Ngoài việc học từ sách Thiên Tự Văn, ngày nay các Nhà Thư Pháp thường dùng bản văn này để luyện tập thư pháp. Toàn văn chia làm 25 đoạn và phân thành sáu phần, xin lấy các chữ trong mỗi câu đầu để đặt tựa.

Bộ luyện viết chữ Hán Nôm

Bút Gel tập viết

Đặt mua Tại Đây!

Dùng bút gel luyện viết chữ Hán Nôm là sự kết hợp các ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của việc viết chữ bằng bút bi hay bút máy thông thường. Có thể viết nét thanh, nét đậm, khắc phục chữ thô cứng khi dùng bút bi. Khắc phục tình trạng ra mực không đều, ra quá nhiều mực hoặc tắc mực, thường xuyên phải bơm mực như dùng bút máy.

Tính thuận tiện cũng như ưu điểm vượt trội của bút Gel đã được những chuyên gia Thư Pháp, Hán Nôm khuyên dùng đặc biệt là đối với người mới lâm học.

Vở tập viết chữ Hán ô chữ Mễ

Đặt mua Tại Đây!

Giấy luyện viết chữ Hán ô chữ Điền, chữ Mễ thích hợp dành cho người mới bắt đầu học tiếng Trung và người muốn luyện chữ Hán đẹp. Có thể dùng để luyện viết thư pháp, luyện chữ Hán, vẽ, viết thư,…

Chất lượng giấy Tam Viên, ô chữ to vừa phải với các đường kẻ chấm xuyên tâm màu đỏ (loại chữ Mễ), giúp căn chỉnh vị trí các nét được cân đối, thích hợp dùng mọi loại bút để luyện viết, có thể dùng bút bay màu.

Trên đây là những giáo trình, dụng cụ học chữ Hán Nôm cơ bản mà Tusachxua đã tập hợp dựa trên kinh nghiệm của những chuyên gia Hán Nôm nổi tiếng. Hy vọng với những gợi ý này sẽ giúp cho bạn học chữ Hán Nôm hiệu quả!

 

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

098 164 0961